Home Uncategorized ทำตา แก้อะไรได้บ้าง? มีตัวอย่างรีวิว – Beauty See First

ทำตา แก้อะไรได้บ้าง? มีตัวอย่างรีวิว – Beauty See First

0

ศัลยกรรมพลิกชีวิต

ทำตา แก้อะไรได้บ้าง? มีตัวอย่างรีวิว

ทำตา เพื่อความสวยงามก็อีกเรื่องนึง แต่เรื่องแก้ปัญหาเกี่ยวกับตาก็อีกเรื่องนึง แต่ผลลัพธ์คือการคืนความสมดุลให้ชั้นเปลือกตาของแต่ละเคสได้แน่นอน

การทำตาช่วยแก้ปัญหาตาหลากหลาย

Credit Photo: Mekoclinic

ชั้นตาไม่เท่ากัน หลายคนก็มักแก้โดยการติดสติ๊กเกอร์ตาสองชั้น และภาวะนี้พบได้บ่อย ถือว่าไม่ได้เป็นโรคอะไร แต่เกิดจากโครงสร้างใบหน้าของเรา และบางคนเห็นชัดเวลาถ่ายรูป จะสังเกตเห็นว่า ข้างใดข้างนึงโตหรือเห็นชั้นไม่เท่ากับอีกข้าง

ปัญหานี้แก้ได้โดยวิธีการเย็บชั้นตาใหม่ ด้วยการกรีดแล้วแต่เทคนิค หรือปรับกล้ามเนื้อตา คือการให้ระยะความสูงระหว่างขอบตา ถึงชั้นตาสูงเท่ากันทั้งสองข้าง เทคนิคก็ขึ้นอยู่กับลักษณะอาการว่าเป็นมากน้อยแค่ไหน จึงต้องให้หมอวิเคราะห์ว่าตาไม่เท่ากันมาจากสาเหตุภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงด้วยหรือไม่

Credit Photo: Inz-clinic

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เป็นลักษณะของเปลือกตาบนที่คลุมปิดตาดำลงมามากกว่า 1-2 มิลลิเมตร ทำให้ดูเป็นตาง่วงนอน ตาปรือ หรือดูอ่อนแรงตามชื่อเลย ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดขึ้นได้หลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม, ภูมิแพ้, อายุ ฯลฯ และอาจเกิดได้ทั้งสองข้างหรือข้างเดียว

วิธีการทำตาจึงช่วยเรื่องกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ อย่างการดึงกล้ามเนื้อตา ผ่าตัดลงลึกถึงระดับกล้ามเนื้อเพื่อเพิ่มความแข็งแรง แน่นอนว่าสามารถทำควบกับการทำตาสองชั้นได้

Credit Source: Srsurgeryreview

ชั้นตาตกหย่อน ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นได้กับผู้ที่มีอายุมากขึ้น ลักษณะของหนังตานั้นจะมีเนื้อเยอะ ความยืดหยุ่นของเปลือกตาลดลงจนตกลงมาปิดชั้นตา ทำให้ดูหย่อนคล้อย และคิ้วตกควบคู่ได้เช่นกัน

การทำตานั้นจึงต้องเข้าไปผ่าตัดแก้ไขชั้นตาส่วนเกินให้ตึงขึ้น เช่น วิธีการเย็บหรือตัดส่วนเกิน หรืออาจผ่าตัดเก็บหนังตาหย่อนใต้ท้องคิ้ว หรือบางรายอาจต้องใช้วิธีแก้ไขที่กล้ามเนื้อตา โดยเฉพาะผู้ที่ชั้นตาหย่อนจนตาดูปรือๆ แต่ถ้าคุณหมอวิเคราะห์ว่าเกิดจากหน้าผากเหี่ยวย่น และจากคิ้วตก ก็อาจต้องไปปรับแก้ไขที่กล้ามเนื้อหน้าผากหรือผ่าตัดยกคิ้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัญหาแต่ละคน

Credit Photo: Teerapornclinic

ชั้นตาย่น จะเป็นชั้นตาที่ย่นๆ หลายชั้น จนดูเป็นลักษณะชั้นตาพับซ้อนๆ กัน ซึ่งอาจเกิดจากพฤติกรรมประจำวันทั่วไปที่ทำสะสมเป็นระยะเวลานาน เช่น การติดสติ๊กเกอร์ตาสองชั้น การขยี้ตาหรือถูเช็ดทำความสะอาดรอบดวงตาแรง และการแต่งตาบ่อยๆ ก็อาจเป็นสาเหตุจากการสัมผัสบ่อยเกินไปได้เช่นกัน ทั้งนี้ก็อาจเกิดได้กับผู้ที่เคยทำตาสองชั้นมาก่อนแล้ว (กรณีที่ผ่าตัดมาไม่ดี)

วิธีการแก้ไขจึงต้องมีการปรับแต่งชั้นตาใหม่ให้ได้ทรงธรรมชาติตามรูปตาเดิมหรือจะทำตาสองชั้นร่วมด้วยก็ได้เช่นกัน

Credit Photo: Lovelyeyeclinic

เบ้าตาลึก  หรืออาจเรียกว่าตาโหล จนบางทีก็ดูโทรมเหมือนคนอดนอนมานาน ซึ่งลักษณะตาจะเห็นเป็นร่องลึกบนเปลือกตาเหมือนชั้นไขมันบริเวณนั้นหายไป และมักจะมีคล้ายชั้นตาซ่อนกับชั้นตาเดิมได้ สาเหตุของผู้ที่มีเบ้าตาลึกส่วนใหญ่จะมาจากพันธุกรรม และอายุที่มากขึ้น

การแก้ไขคุณหมอจะเป็นผู้ประเมินตามอาการและวิเคราะห์ถึงไขมันบริเวณรอบตา เพราะอาจต้องใช้วิธีการย้ายหรือเติมไขมันลงไปบริเวณที่เป็นร่องลึก ซึ่งไขมันอาจจะมาจากบริเวณเปลือกตาหรือบริเวณหน้าท้องคนไข้เอง

ปล. รูปประกอบเป็นเพียงภาพตัวอย่างปัญหาดวงตาเท่านั้น ส่วนเรื่องเทคนิคและผลลัพธ์หลังทำขึ้นอยู่กับรูปตาแต่ละบุคคล

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator