Home Uncategorized ทำฟันขาว อยากมีฟันสวย ต้องฟอกฟัน หรือวีเนียร์ l ศัลยกรรมพลิกชีวิต

ทำฟันขาว อยากมีฟันสวย ต้องฟอกฟัน หรือวีเนียร์ l ศัลยกรรมพลิกชีวิต

0

ศัลยกรรมพลิกชีวิต

ทำฟันขาว อยากมีฟันสวย ต้องฟอกฟัน หรือวีเนียร์

ทำฟันขาว อยากมีฟันสวย ตกลงแล้วต้องเลือกฟอกฟันขาวหรือทำวีเนียร์ดี? สองวิธีเพื่อฟันสวยยอดฮิตที่ชวนงง ตกลงแล้ว2 อย่างนี้เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? แบบไหนเหมาะกับใคร? มาค่ะ เราสรุปไว้ให้แล้วแบบเข้าใจง่าย

ฟอกฟันขาว

เป็นการดูแลสีฟัน โดยจะทำหน้าที่ในการปรับสีฟันที่เหลืองให้ดูขาวขึ้น โดยการฟอกฟันจะมีทั้งแบบชนิด home use จำพวกแผ่นแปะเปลี่ยนสีฟัน ไปจนถึงประเภทที่ต้องทำที่คลินิก โดยในครั้งนี้เราขอโฟกัสไปที่การฟอกฟันที่คลินิกทันตกรรมกันเป็นหลักก่อน

กระบวนการจะเริ่มจากการเทียบสีฟันเดิมก่อนจากนั้นจึงเตรียมฟันให้พร้อม โดยคุณหมอจะทำการขูดหินปูนออกก่อน และค่อยใช้น้ำยาเคมีที่ใช้ฟอกฟันขาวป้ายลงไปที่ฟัน จากนั้นกระตุ้นการทำงานของน้ำยาด้วยแสง LED หรือแสงเลเซอร์  (ขึ้นอยู่กับคลินิก และบริการที่เราเลือกทำ) เพื่อช่วยขจัดคราบสีเหลืองบนฟันออก โดยจะใช้เวลาประมาณ 45- 60 นาทีก็สามารถเห็นผลลัพธ์หรือความต่างได้ทันทีหลังทำ ซึ่งในบางรายอาจมีอาการเสียวฟันบ้างในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก ส่วนสีฟันจะเปลี่ยนไปได้ขนาดแค่ไหน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพื้นที่ฟันเดิมของเราด้วย รวมถึงคราบสะสมบนฟันของเราว่ามีมากหรือน้อยแค่ไหน

วีเนียร์

คือกระบวนการเคลือบฟัน หากจะให้อธิบายให้เห็นภาพ วีเนียร์มีการใช้งานประหนึ่งฟันปลอมที่มาในรูปแบบที่บางพิเศษ ใช้เคลือบไปบนหน้าฟันเพื่อช่วยแก้ปัญหาของฟันเดิมของเรา โดยวีเนียร์จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องความสวยความงามของฟันได้หลากหลายแง่มุม ทั้งในเรื่องของปัญหาฟันเหลือง ฟันบิ่น ฟันไม่เท่ากัน หรือฟันห่างเป็นต้น พูดง่ายๆก็คือแก้ปัญหาได้ทั้งสีและรูปทรงของฟัน ดังนั้นวีเนียร์จึงอาจไม่จำเป็นต้องทำครบทุกซี่โดยจำนวนที่ทำขึ้นจะอยู่กับปัญหาเฉพาะบุคคล ซึ่งวีเนียร์จะมีวัสดุให้เลือกใช้อยู่ 2 แบบที่เป็นที่นิยมได้แก่ชนิด เรซินคอมโพสิต (ชนิดเดียวกับที่ใช้อุดฟัน) และพอร์ซเลนที่มีลักษณะคล้ายเซรามิก

โดยขั้นตอนของการทำวีเนียร์จะมีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อน เริ่มตั้งแต่การถ่ายภาพฟันเพื่อที่จะสามารถออกแบบฟันให้ตรงกับปัญหาและความต้องการ จากนั้นจึงจะเป็นขั้นตอนการกรอฟัน เพื่อเตรียมฟันให้พร้อมดังนั้นขึ้นตอนนี้จะทำให้เราสูญเสีบหน้าฟันออกไปเล็กน้อย จากนั้นคุณหมอจึงจะทำการพิมพ์ฟันของเรา เพื่อจัดทำแบบจำลองและออกแบบตัวอุปกรณ์ที่จะมาใช้เคลือบบนหน้าฟันของเรา โดยขั้นตอนนี้จะเป็นการส่งต่อไปที่ห้องแลป และคุณหมอจะนัดเข้ามาติดเครื่องมืออีกครั้ง ซึ่งระยะเวลาตรงนี้น่าจะแล้วแต่ความยากง่ายรวมถึงคิวของทางคลินิกด้วย และเมื่ออุปกรณ์พร้อมก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการติดเครื่องมือไปบนหน้าฟัน จากนั้นคุณหมอจะต้องตรวจเช็คความพร้อมของฟันอีกครั้งเพื่อป้องกันปัญหาในการสบฟัน หรือเคี้ยวอาหาร

คำแนะนำและข้อควรระวังหลังฟอกฟันขาวและทำวีเนียร์

  • เลี่ยงเครื่องดื่มมีสีจำพวก ชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือ ไวน์ รวมถึงอาหารมีสีด้วย เพราะมีส่วนที่จะทำให้ฟันที่ฟอกไปหมดสภาพได้เร็วขึ้น หากอยากดื่มจริงๆ แนะนำให้ดื่มหลังฟอกฟันไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์และควรบ้วนปากตามทันทีหลังจบมื้ออาหาร
  •  งดสูบบุหรี่ อย่างที่รู้ๆกันดีว่าบุหรี่คือตัวการของฟันเหลือง เพราะสารในบุหรี่มีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดคราบฟัน ดังนั้นหากยังสูบบุหรี่อยู่ก็ทำให้ฟันมีโอกาสกลับมาเหลืองได้ไวขึ้น
  •  ทำความสะอาดฟันอย่างถูกวิธีด้วยการแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2ครั้ง และลืมที่จะใช้ไหมขัดฟันร่วมด้วย

อ่านต่อเรื่องการจัดฟันปรับรูปหน้าต่อได้ ที่นี่

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator