Home How to ทำไมยิ่งแก่ ยิ่งคล้ำ เรื่องจริงของการผลัดเซลล์ผิวตามอายุ ที่คุณควรรู้ – Beauty See First

ทำไมยิ่งแก่ ยิ่งคล้ำ เรื่องจริงของการผลัดเซลล์ผิวตามอายุ ที่คุณควรรู้ – Beauty See First

0

ทำไมยิ่งแก่ ยิ่งคล้ำ เรื่องจริงของการผลัดเซลล์ผิวตามอายุ ที่คุณควรรู้

แก้ปัญหาหน้าหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอจากแดด มลภาวะ สะดวก เห็นผลเร็ว !

เพราะการผลัดเซลล์ผิวมีส่วนสำคัญในการทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส เนื่องจากการสะสมของเซลล์ที่ตายแล้วน้อยลง ผิวที่แห้งกร้าน คล้ำเสีย จุดด่างดำจะค่อยๆ ผลัดไป ทำให้ผิวใหม่ถูกสร้างตัวขึ้นมา ซึ่งการผลัดเซลล์ผิวอย่างสม่ำเสมอ ไม่เพียงช่วยปรับสีผิวให้เนียนเสมอกัน ยังเป็นการลดริ้วรอยตื้นๆ ได้ดี แต่ด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ สภาพแวดล้อม ความเครียด และอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้วงจรการผลัดเซลล์ผิวเสื่อมลง คนที่อายุมาก จะเริ่มใช้เวลาในการผลัดเซลล์มากขึ้น ตามตารางด้านล่างนี้

เด็กแรกเกิด ใช้เวลาผลัดเซลล์ผิว 14 วัน

วัยรุ่น (Teens)  14-28 วัน 

อายุ 20 ปี  14-30 วัน

อายุ 30 ปี  28-35 วัน

อายุ 40 ปี   30 -42 วัน

อายุ 50 ปี   45 – 84 วัน

จากวงจรการผลัดเซลล์ผิวจะเห็นว่า เมื่ออายุมากขึ้น ประสิทธิภาพการผลัดเซลล์จะลดลง การสร้างเซลล์ผิวใหม่ช้าขึ้น ทำให้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวของกลุ่มวัย 30+ มีการเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ผิวเพื่อช่วยในการฟื้นบำรุงตั้งแต่เซลล์ผิวชั้นบน เพื่อส่งผ่านสารบำรุงในครีมบำรุงผิวให้ซึมผ่านสู่ผิวชั้นล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรการผลัดผิวที่กล่าวมาต้องคำนึงถึงสภาพผิวของตัวเองเป็นสำคัญ เพื่อได้รับประโยชน์จากการผลัดเซลล์ผิวอย่างเต็มที่ และลดการระคายเคืองให้มากที่สุด วันนี้เราจึงพาทุกคนไปทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิว

การผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวสวยได้ และช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้กับผิว โดย  PiOne

ผลัดเซลล์ผิวให้เหมาะสมกับสภาพผิว

ผิวธรรมดา : ไม่มัน ไม่แห้งไป เป็นผิวที่โชคดีไม่ค่อยมีปัญหา ทำให้สามารถผลัดเซลล์ผิวทำได้ทั้ง 2 แบบ ไม่ว่าจะการสครับ และการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่ช่วยเร่งกระบวนการผลัดเซลล์ อาทิ AHA, BHA  แต่ไม่ควรใช้ทั้งสองอย่างในวันเดียวกัน อาจทำให้ผิวระคายเคือง แห้งตึงได้ หลังจากนั้นอย่าลืมบำรุงด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อให้ความชุ่มชื่น

ผิวแห้ง และ ผิวบอบบาง : เพราะการผลัดเซลล์ผิว คือ การลอก ผลัด สครับ หรือเอาออกนั่นเอง ฉะนั้นแนะนำว่าผิวแห้ง ผิวบอบบางแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยงการผลัดเซลล์ผิวแบบการสครับผิว การขัด หรือถู เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวระคายเคือง ทั้งนี้ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของกรด AHA สกัดจากธรรมชาติ ซึ่งมีความอ่อนโยนต่อผิวหน้า และใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่น ตามด้วยครีมกันแดด จะช่วยปกป้องผิวได้ตลอดวัน

ผิวมัน และ ผิวผสม : ส่วนมากจะเป็นผิวที่รูขุมขนกว้าง ทำให้มีสิ่งอุดตันในรูขุมขน แนะนำให้เลือกผลัดเซลล์ผิวแบบอ่อนโยน ด้วยกรด AHA ทำร่วมกับวิธีการสครับผิว อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง หรือตามแต่ละปัญหาผิวในช่วงนั้นๆ แต่ไม่ควรทำบ่อยจนเกินไป ที่สำคัญไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวและสครับผิวพร้อมกันในครั้งเดียวกัน ให้สลับการใช้ เช่น วันนี้ใช้ AHA ก็ควรพักสครับ หรือ ถ้าสครับ ก็ควรหยุด AHA เพราะจะทำให้ผิวมันเกิดแห้งขาดน้ำ และระคายเคืองได้

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่าการผลัดเซลล์ผิวจำเป็นสำหรับสาวๆในทุกช่วงวัย เพราะไม่เพียงแต่ช่วยให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดลอก แต่ยังทำให้ผิวที่เกิดใหม่สดใส และแข็งแรงด้วย ทั้งนี้ยังส่งผลต่อครีมบำรุงที่เราใช้ประจำวัน สารบำรุงต่างๆ จะซึมผ่านผิวชั้นนอก เข้าไปดูแลผิวชั้นในได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ