Home How to นมวัว นมแพะ นมแกะ นมควาย ต่างกันอย่างไร?

นมวัว นมแพะ นมแกะ นมควาย ต่างกันอย่างไร?

0

นมวัว นมแพะ นมแกะ นมควาย

นมเนี่ย ถือเป็นเครื่องดื่มที่เราทานกันบ่อยมากๆ เลยในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะถือดื่มในรูปของนมสด หรือบริโภคในแบบของผลิตภัณฑ์แปรรูป ทั้งชีส เนย ไอศกรีม โยเกิร์ต โอ้ย! สารพัดจะกินเลยล่ะค่ะ ซึ่งนมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นนมจากน้องวัวใช่ไหมล่ะ แต่วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับน้องๆ ตัวอื่นที่สามารถให้น้ำนมแสนอร่อยได้ไม่แพ้กัน!

เป็นนมที่ได้รับความนิยมแพร่หลายมากที่สุด จึงหาทานได้ง่าย และมีราคาไม่สูงมากนัก โดยนมวัวมีสารอาหาร แคลเซียม กรดอะมิโนและวิตามินบีที่ร่างกายต้องการ แต่น่าเสียดายที่มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีอาการแพ้นมจากน้องวัว โดยสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มที่แพ้แลคโตส ที่ทำให้ระบบย่อยทำงานผิดปกติ เช่น ท้องอืด ท้องเสีย และกลุ่มที่มีอาการแพ้กรดอะมิโนบางชนิดในนมวัว ซึ่งกลุ่มนี้จะแสดงอาการคล้ายๆ กับอาการภูมิแพ้ เช่น ปากบวม ผื่นขึ้น เป็นต้น

นมควาย

นมของน้องควาย ถือเป็นนมที่มีคุณค่าทางสารอาหารเยอะมากๆ มีแคลเซียมสูงที่สุดในลิสต์ของเราและยังมีคอเลสเตอรอลต่ำที่สุดด้วย นมควายให้ทั้งพลังงานและไขมันในปริมาณสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ และไม่คาวเท่ากับนมแพะ นอกจากนี้นมควายมักจะมีลักษณะเป็นสีขาวเนียนมากกว่านมวัวที่จะเจือสีเหลืองอ่อนๆ เมื่อนำมาแปรรูปเป็นชีส ยังให้รสชาติที่เข้มข้นกว่านมวัวอีกด้วย

นมแพะ

ความพิเศษของนมแพะ คือเป็นนมที่มีกลไกการสร้างใกล้เคียงกับน้ำนมแม่ มีโปรตีนที่คล้ายกับนมน้ำแม่มาก อุดมไปด้วยวิตามิน และย่อยง่ายกว่านมวัว คนที่มีอาการของโรคกรดไหลย้อนจึงสามารถรับประทานได้ นอกจากนี้ในนมแพะยังมีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) ซึ่งเป็นโปรตีนโมเลกุลเล็ก ย่อยง่าย เป็นตัวช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแร่ธาตุสำคัญต่างๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม เหล็ก และสังกะสี ได้ดีขึ้น

นมแกะ

แม้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก และออกจะหาทานยากอยู่สักหน่อย แต่นมแกะก็เป็นนมที่มีปริมาณโปรตีนมากที่สุด รวมถึงวิตามิน แคลเซียม และสารอาหารอื่นๆ ที่ไม่ได้น้อยหน้ากว่านมจากน้องตัวอื่นๆ เลยล่ะ นอกจากนี้ยังมีโมเลกุลที่เล็กกว่านมวัวเช่นเดียวกับนมแพะ ทำให้ย่อยง่ายกว่า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่แพ้นมวัวค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , Murrah Farm