Home How to “นม หรือ น้ำ” เครื่องดื่มชนิดไหนเติมน้ำให้ร่างกายได้ดีกว่ากัน – Beauty See First

“นม หรือ น้ำ” เครื่องดื่มชนิดไหนเติมน้ำให้ร่างกายได้ดีกว่ากัน – Beauty See First

0

“นม หรือ น้ำ” เครื่องดื่มชนิดไหนเติมน้ำให้ร่างกายได้ดีกว่ากัน

ดื่มน้ำอย่างไรให้ดีต่อร่างกาย

ดื่มน้ำเปล่าวันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อาจเป็นคำพูดที่ไม่ถูก 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะจากการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ เขาได้เปรียบเทียบการไฮเดรชั่น หรือ การให้ความชุ่มชื่น ของเครื่องดื่ม 13 ชนิด พบว่าน้ำเปล่าอยู่อันดับที่ 10 ในขณะที่นมพร่องมันเนยอยู่อันดับที่ 1 ตามมาด้วยน้ำเกลือแร่ นมปกติ น้ำส้ม และโคล่าตามอันดับ

ว่ากันด้วยเรื่องน้ำ ถือเป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายเราขาดไม่ได้ เพราะส่งผลต่อการทำงานในระบบต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งสาวๆหลายคนจะท่องกันมาจนขึ้นใจว่า เราควรดื่มน้ำ 6-8 แก้ว ต่อวัน จะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย มาวันนี้คำกล่าวนั้นกลายเป็นไม่ถูกทั้งหมด เพราะ จากผลการศึกษาและทำการวิจัยของ มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูวส์ ในสก็อตแลนด์ เขาได้เปรียบเทียบการไฮเดรชั่นของเครื่องดื่มหลายชนิด แล้วพบว่าน้ำที่องค์ประกอบของน้ำตาล ไขมัน และโปรตีน นั้นดูดซับน้ำได้นานและดีกว่าน้ำเปล่าที่มีแต่ H2O อ้างอิงจากโรนัลด์ เมาแกน ศาสตราจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์ เขาอธิบายไว้น่าสนใจมากว่า ปริมาณและองค์ประกอบของเครื่องดื่มมีความสำคัญต่อการดูดซับน้ำของร่างกาย ฉะนั้นถ้าเราดื่มมากครั้งละมากๆ น้ำก็จะยิ่งหายไปจากกระเพาะและไปอยู่ในกระแสเลือดเร็วขึ้น เนื่องจากไม่มีตรวจกรอง หรือถูกขับออกได้ไวกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่น ในขณะที่เครื่องดื่มซึ่งมีองค์ประกอบของสารอาหารอย่างนมพร่องมันเนยนั้น มีทั้งน้ำตาลแลคโตส โปรตีน และไขมัน ก็จะเข้าไปช่วยชะลอการไหลของเหลวจากกระเพาะ ซึ่งตรงนี้ที่ทำให้เกิดการไฮเดรชั่นนานกว่าน้ำเปล่านั่นเอง ทั้งยังมีโซเดียมที่ทำงานคล้ายฟองน้ำ และซับน้ำไว้ในร่างกายได้อีกด้วย ในส่วนของน้ำเกลือแร่จะให้การเติมน้ำเป็นอันดับ 2 มีความสำคัญในเรื่องการชดเชยการขาดน้ำของร่างกาย เมื่อท้องเสีย อ่อนแรง หรือ เสียเหงื่อมากจากการเล่นกีฬา การดื่มน้ำเกลือแร่ ที่มีองค์ปรกอบของน้ำตาล โซเดียม และโพแทสเซียม จะช่วยการกักเก็บน้ำไว้ในร่างกายได้นานกว่าการดื่มน้ำเปล่า ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมน้ำเกลือแร่ถึงถูกนำมาใช้ในการช่วยชดเชยการขาดน้ำนั่นเอง

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วน้ำอัดลมล่ะ? น้ำอัดลมมีน้ำตาลเข้มข้นกว่าน้ำเปล่าก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ร่างกายมีน้ำที่มากกว่าเครื่องดื่มประเภทอัดลมแต่มีน้ำตาลน้อยกว่า เพราะเมื่อน้ำอัดลมต้องไปอยู่ที่ลำไส้ ด้วยความเข้มข้นสูงของน้ำตาล มันจะดึงน้ำออกจากร่างกายเรา เข้าไปในลำไส้เล็กเพื่อละลายน้ำตาลจากน้ำอัดลมแทน ก็ยิ่งทำให้ร่างกายขาดน้ำเข้าไปอีก ทั้งยังมีแคลอรี่ที่สูง ฉะนั้นการดื่มน้ำเปล่า ก็ยังจำเป็นต่อระบบต่างๆในร่างกาย ไม่วาจะตับไต ที่ต้องการน้ำช่วยกำจัดของเสีย หรือ ระบบเผาผลาญต่างๆ ที่ต้องการน้ำไปให้ความชุ่มชื่น

ทำให้สรุปสั้นๆได้ว่า

1.ร่างกายเราสามารถดูดซับน้ำได้จากเครื่องดื่มอื่นๆ ที่นอกเหนือจากน้ำเปล่า ซึ่งนมพร่องมันเนย คือ อันดับ 1

2.การดื่มน้ำเปล่า 6-8 แก้ว ไม่การันตีว่าร่างกายจะได้รับน้ำเพียงพอ เพราะอาจถูกขับออกเร็ว ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ กิจวัตรในแต่ละวัน

3.ต่อให้น้ำเปล่าถูกขับออกไปเร็ว แต่ก็ยังสำคัญเพราะเครื่องดื่มอื่นๆ อาจมีน้ำตาลและให้แคลอรีสูงเกินไป และไตกับตับก็ยังต้องใช้น้ำในการกำจัดของเสียอยู่ดี

Photo Credit : Pinterest
Source Credits :

https://edition.cnn.com/2019/09/25/health/best-drinks-for-hydration-wellness/index.htmlhttps://globalnews.ca/news/5954777/how-to-stay-hydrated-drink-water/https://www.healthline.com/nutrition/does-sparkling-water-hydrate-you