Home How to ปรับ 5 ประสาทสัมผัส ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ | Beauty See First

ปรับ 5 ประสาทสัมผัส ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ | Beauty See First

0

Tips&How to

ปรับ 5 ประสาทสัมผัส ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ

หลายคนที่เคยเจอปัญหานอนไม่หลับ หรือหลับยากน่าจะเข้าใจดี ว่ามันเป็นความทรมานและน่ารำคาญขนาดไหน โดยเฉพาะหลังจากผ่านวันที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน อยากจะพักแย่แล้ว แต่ยังไง๊ยังไงก็นอนไม่หลับ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำการปรับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ที่จะทำให้หลับง่ายขึ้นมาให้ ทีนี้จะได้เลิกกลายร่างเป็นนกฮูกกันเสียที!

ทำไมเราถึงนอนไม่หลับ?

สาเหตุที่ทำให้เรานอนไม่หลับนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยมากๆ ทุกคนอาจจะต้องไปลองสำรวจตัวเองดูว่าเราเข้าข่ายข้อไหนบ้าง แล้วก็ค่อยๆ ลดหรือกำจัดปัจจัยที่รบกวนคุณภาพการนอนหลับของเราออกไป

  • ความเครียดและความวิตกกังวล
  • การนอนมากเกินไป หรือการงีบหลับในเวลากลางวัน
  • การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน
  • การออกกำลังกายใกล้เวลานอนเกินไป
  • การใช้ห้องนอนทำกิจกรรมอื่น

ปรับ 5 ประสาทสัมผัสเพื่อให้หลับง่ายขึ้น

ทำไมห้องมืดๆ ถึงทำให้ง่วงได้ง่ายกว่า เป็นเพราะว่าในสภาพแสงน้อย สารเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับจะอสามารถหลั่งออกมาได้ดีกว่า จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเราควรจัดห้องนอนให้ไฟไม่สว่างจ้าจนเกินไป อาจใช้พวกม่านเข้ามาช่วย หรือเลือกติดไฟเฉพาะเป็นจุดๆ ไปช่วย หรืออาจใช้ที่ปิดตาขณะนอนร่วมด้วยก็ได้

เป็นอีกทางหนึ่งในการเพิ่มเมลาโทนินซึ่งเป็นสารที่ส่งผลทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงนอนเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้การทานอาหารว่างเบาๆ อย่าง กล้วย หรือ นมอุ่นๆ จะทำให้อุ่นสบายท้อง และหลับได้ดีขึ้น เพราะในนม และผลิตภัณฑ์จากนม มีสารทื่อว่า tryptophan ซึ่งช่วยในการนอนหลับ

การสร้างบบรยากาศในการนอนด้วยกลิ่นช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความตึงเครียด ความกังวล จิตใจสงบขึ้น ทำให้รู้สึกง่วงได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราขอแนะนำเป็นกลิ่น ลาเวนเดอร์ คาโมมายล์ มะลิ หรือวนิลลา จะทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้น

TIPS :

หากต้องการจุดเทียนหอม แต่ไม่อยากจุดไฟค้างไว้ตลอดคืน ให้ลองหาโคมละลายเทียนมาใช้ทดแทน

การเปิดเพลงเพลงบรรเลงฟังคลอเบาๆ ก่อนนอน ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้น ทำให้ไม่ฟุ้งซ่าน หรือถ้าใครที่ไม่อินกับเพลงคลาสสิกก็สามารถเลือกฟังเสียงธรรมชาติเบาๆ อย่างเสียงลมหรือเสียงฝนแทนก็ได้เหมือนกัน

สัมผัส การนวดกดจุด

ศาสตร์การกดจุแบบแพทย์แผนจีน เชื่อว่าการกดจุดจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้คลายความเมื่อยล้า เมื่อเลือดลมไหลเวียนดี ก็จะทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้น ซึ่งบริเวณที่ใช้กดจุดได้ ได้แก่

  • จุดเสินเหมิน หรือบริเวณด้านในของรอยพับข้อมือตรงนิ้วก้อย ใช้นิ้วโป้งกดไว้ 3 – 5 นาที
  • จุดป๋ายฮุ่ย หรือบริเวณกลางศีรษะ ใช้นิ้วชี้หรือนิ้วกลางกดวนไปทางซ้ายและขวาด้านละ 1-2 นาที
  • จุดอิ้นถาง หรือบริเวณระหว่างคิ้ว ให้ใช้ปลายนิ้วกลาง กดลงไปบริเวณกึ่งกลางระหว่างหัวคิ้วทั้งสองข้าง นวดคลึงเป็นวงกลมวนไปทางซ้ายและขวาด้านละ 1-2 นาที

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://bit.ly/2QOgBYA

https://bit.ly/3bhV57Q

https://bit.ly/3gT97xS

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First editor