Home Review ปลาเผา เลือกปลานิล หรือ ปลาทับทิม ดีกว่านะ! เวลาไปตลาดได้ตอบแม่ค้าถูก

ปลาเผา เลือกปลานิล หรือ ปลาทับทิม ดีกว่านะ! เวลาไปตลาดได้ตอบแม่ค้าถูก

0

ปลาเผา เลือกปลานิล หรือ ปลาทับทิม ดีกว่านะ! เวลาไปตลาดได้ตอบแม่ค้าถูก

ปลาเผา เลือกปลานิล หรือ ปลาทับทิม

ช่วงนี้คุมน้ำหนัก จะให้กินแป้ง กินเนื้อเหมือนเดิม ก็คงไม่ได้ ต้องขอลดลงหน่อยแล้วล่ะ งานนี้หวังพึ่งเมนูสุดอร่อยสำหรับสายเฮลท์ตี้ อย่างปลาเผา ซึ่งโดยปกติแล้วในตลาด เราก็มักจะเห็นปลาเผาขายเพียงไม่กี่ชนิด นั้นก็คือปลานิล กับปลาทับทิม แล้วถ้าเอาไปเผา ปลาสองชนิดนี้จะต่างกันยังไง มาหาคำตอบกัน

ปลานิล 950-1000 กรัม – SudYod

ปลานิล

ปลานิลเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่งในวงศ์ปลาหมอสี เป็นปลาเศรษฐกิจ แพร่ขยายพันธุ์ง่าย และมีรสชาติดี อีกทั้งยังเป็นปลาที่ชาวไทยนิยมบริโภคกันมากที่สุด ซึ่งปลานิลนั้น เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี มีโปรตีนสูง และแคลอรี่ต่ำ แถมยังมีสารอาหารมากมาย โดยปลานิลจะอุดมไปด้วยไนอะซิน (Niacin) วิตามินบี 12 ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม และโพแทสเซียม โดยจะมีขนาดตัวที่เล็กกว่าปลาทับทิม มีเนื้อสีขาว แน่นๆ หากใครที่ชอบสัมผัสแบบไม่เละ ก็ต้องเลือกปลานิล

ปลานิลเผา 1 ตัว = 150 แคลอรี่ / ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 120-150 บาท มีราคาถูกกว่า

ปลาทับทิม | Freshfishs

ปลาทับทิม

อีกหนึ่งปลาปลาเศรษฐกิจ ที่ได้รับการปรับปรุงสายพันธุ์มาจากปลานิลจิตรลดา กลายมาเป็นปลาทับทิม สีขาวอมแดง ที่เรารู้จักกันดี เนื่องจากมีการปรับปรุง ทำให้มีราคาสูงกว่าปลานิล และยังมีเนื้อเยอะกว่าถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนักปลา ก้างน้อย มีคุณภาพสูง เนื้อนุ่ม และละเอียดกว่า มีรสชาติหวาน ไม่มีกลิ่นคาว มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ อุดมด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว หรือโอเมก้า 3 สูง ทำให้ไม่เกิดการสะสมในผนังหลอดเลือด ลดความเสี่ยงจากโรคเกี่ยวกับหัวใจโรคความดันโลหิต โดยปริมาณกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดโอเมก้า-3 มีค่าสูงกว่าปลาน้ำจืด ปลาน้ำกร่อยตามธรรมชาติทั่วไป ถึง 4 เท่า

ปลาทับทิมเผา 1 ตัว = 150 แคลอรี่ / ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 200-250 บาท มีราคาแพงกว่า

สรุปว่า ปลาทั้งสองชนิดนั้น ค่อนข้างเหมือนกัน ด้วยปริมาณแคลอรี่ จำนวน 150 กิโลแคลอรี ต่อ 1 ตัว ซึ่งถือว่าน้อยมาก และยังมีประโยชน์อีกมากมาย ที่ต่างกันไม่เยอะ แต่จะต่างกันตรงเนื้อสัมผัส ขนาด รสชาติ และราคา

ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบเนื้อแน่นๆ ของปลานิล บางคนอาจจะชอบ เนื้อหวานนุ่มของปลาทับทิม โดยทั้งคู่ถือว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลตัวเอง เน้นเมนูสุขภาพ แคลอรี่น้อย เอาไว้ทานในช่วงลดน้ำหนัก เพราะกินแล้วอิ่ม มีโปรตีนสูง และยังมีไขมันดีสูงอีกด้วย แต่ทั้งนี้ ถ้าหากใครเลือกทานแบบเผาเกลือ ก็ระวังความเค็ม และได้รับโซเดียมที่เยอะเกินไป อาจจะส่งผลต่อสุขภาพด้วยนะ

และหากทานปลาเผา คู่กับน้ำพริก หรือผักต้ม พร้อมข้าวสวยร้อนๆ และเครื่องเคียงอย่างอื่นแล้ว ก็ควรคำนึงถึงพลังงานที่จะได้รับเพิ่มเติมด้วย โดยอาจจะได้รับเพิ่มเติมไปอีกประมาณ 100-150 แคลอรี่ ซึ่งก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอจะรับได้สำหรับการทานอาหาร 1 มื้อ ดังนั้นจะเลือกทานปลาชนิดไหน ก็ควรทานให้พอดี และบาลานซ์ในแต่ละมื้อ