Home How to ผิวแห้ง VS ผิวขาดน้ำ แฝดคนละฝาของผิวไม่ชุ่มชื่น – Beauty See First

ผิวแห้ง VS ผิวขาดน้ำ แฝดคนละฝาของผิวไม่ชุ่มชื่น – Beauty See First

0

Tips&How to

ผิวแห้ง VS ผิวขาดน้ำ แฝดคนละฝาของผิวไม่ชุ่มชื่น

ผิวแห้ง ผิวขาดน้ำ ฟังดูเหมือนเรื่องเดียวกันว่าไหมคะ? น่าจะด้วยหน้าตาที่คล้ายกันเหมือนแฝดคนละฝา แต่รู้ไหมว่า… จริงๆ แล้วเค้าต่างกันทั้งสาเหตุ สภาพผิว และการดูแล  

จะเรียกว่าเป็นเทรนด์ก็อาจจะใช่ หรือ เพราะสาวๆ เรียนรู้ที่จะดูแลตัวเองมากขึ้นก็ไม่ผิด ทำให้หลายต่อหลายคนหันมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพผิว เรียนรู้ และดูแลอย่างถูกวิธีกันมากขึ้น แต่ก็ยังมีสาวๆ บางกลุ่มที่สับสนกับผิวของตัวเองโดยเฉพาะผิวแห้ง และ ผิวขาดน้ำ ส่งผลให้เลือกซื้อครีมบำรุงไม่ตอบโจทย์ ดูแลผิดๆ ถูกๆ วันนี้ Beauty See First จึงอยากชวนสาวๆ มาทำความเข้าใจ พร้อมไขข้อสงสัยว่าผิวแห้ง ผิวขาดน้ำนั้นต่างกันยังไง 

เกิดมาก็ผิวแห้ง หรือ แห้งเพราะใต้ผิวมีน้ำน้อยสาวผิวแห้ง คือ สาวๆ ที่เกิดมาพร้อมกับผิวแห้ง ต่อมไขมันผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวได้น้อยกว่าปกติ ทำให้เก็บความชุ่มชื่นได้ไม่นาน ส่วนสาวผิวขาดน้ำเกิดได้กับทุกสภาพผิว จะผิวมัน ผิวแห้ง ผิวเป็นสิว หรือ ผิวผสม ก็เป็นสาวผิวขาดน้ำได้หมด หากใต้ผิวมีน้ำน้อย

ผิวแห้ง ผิวขาดน้ำ แยกง่ายๆ แค่ดูให้เป็น
วิธีการสังเกตว่าเราเป็นสาวผิวแห้ง หรือ ผิวขาดน้ำ ให้ดูหลังล้างหน้า ถ้าผิวแห้ง ล้างหน้าแล้วจะรู้สึกว่าผิวแห้งตึง หากไม่รีบทาครีมอาจทำให้เกิดริ้วรอยบนผิวได้ ส่วนสาวผิวขาดน้ำเกิดได้กับทุกสภาพผิว หลังล้างหน้าจะรู้สึกผิวแห้งสาก พอทิ้งไว้สักพักก็จะกลับมามัน ซึ่งเกิดได้ทั้งจากการดื่มน้ำน้อยเกินไป อากาศเปลี่ยนแปลง ผิวเปลี่ยน พฤติกรรมอย่างการนอนหลับไม่เพียงพอ หรือ ทานยาบางประเภท

หากบำรุงไม่ดี ผิวแห้ง และผิวขาดน้ำ 
สำหรับสาวผิวแห้งจะมีรูขุมขนที่เล็ก การผลิตน้ำมันจะน้อย หากขาดการบำรุงจะมีอาการลอก แดง และเกิดริ้วรอยได้ง่ายว่าสาวผิวอื่นๆ ซึ่งอาการผิวแห้งไม่สามารถหายขาดได้ เป็นเพียงการบรรเทาไม่ให้ผิวแห้งไปกว่าเดิม ส่วนผิวขาดน้ำ คือ ผิวที่หายได้จากการบำรุง และการดูแลตัวเองจากสภาพแวดล้อม มลภาวะต่างๆ อาการที่พบมาก คือ ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย และมีสิวผด การอุดตันจะเกิดจะเกิดได้ง่ายกว่า เพราะมีรูขุมขนที่กว้างกว่านั่นเอง

วิธีดูแลผิวของสาวผิวแห้ง และ ผิวขาดน้ำ
การดูแลผิวของสาวผิวแห้ง และผิวขาดน้ำ มีความแตกต่างกันที่การเลือกผลิตภัณฑ์ แต่ไลฟ์สไตล์ การปฏิบัติตัวนั้นมีความคล้ายกัน คือ ทำความสะอาดผิวให้หมดจรด บำรุงผิวด้วยการเติมความชุ่มชื่น ทาครีมกันแดดเพื่อหลีกเลี่ยงรังสียูวี นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำให้มาก อย่างน้อย 1.5 ลิตร หรือ 8 แก้วต่อวัน เพื่อให้ผิวนั้นมีความชุ่มชื่น และดูสุขภาพดี

ผลิตภัณฑ์สำหรับสาวผิวแห้ง และ ผิวขาดน้ำ 
สาวผิวแห้ง และผิวขาดน้ำ ควรเน้นการบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เหมือนกัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่น และเติมน้ำให้ผิว โดยสาวผิวแห้งดูได้จากข้างกระปุกที่เขียนไว้ว่า For Dry Skin หรือ Hydra Skin ก็เป็นอีกหนึ่งสกินแคร์สำหรับสาวผิวขาดน้ำ ที่ผิวแห้งก็ใช้ได้ เพราะเนื่องจากผิวแห้งก็สามารถเป็นผิวแห้งขาดน้ำได้เช่นกัน ทว่าผลิตภัณฑ์ที่น่าลองในวันนี้เรารวมมาให้กันถึง 6 กระปุก

Hydra-Essentiel Moisturizes and Quenches Silky Cream จาก Clarins (2,500 บาท) มอยส์เจอไรเซอร์ให้ความชุ่มชื่นกับผิว ช่วยรับมือกับผิวขาดน้ำด้วยเนื้อที่บางเบา ซึมไว ไม่เหนอะหนะผิว

Water Bank Hydro Cream EX จาก Laneige (1,500 บาท) เจลบำรุงผิวสูตรเติมน้ำให้ผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นใต้ชั้นผิวเก็บล็อคความชุ่มชื่น ให้ผิวดูอิ่มน้ำ โกลว์สวยสุขภาพดี

Hydra Life Fresh Hydration จาก Dior (2,900 บาท) มอยส์เจอไรเซอร์เนื้อบางเบาช่วยเติมน้ำให้ ปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน ถูกมลภาวะ แสงแดดทำร้าน ให้ผิวชุ่มชื่นด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ หลังใช้ผิวดูโกลว์สวยเป็นประกาย

Ultra Facial Cream จาก Kiehl’s (1,400 บาท) เนื้อครีมเข้มข้นให้ความชุ่มชื่นกับผิวได้ยาวนาน กระปุกนี้ช่วยดูแลผิวแห้งได้ตลอดวัน ทั้งยังรักษาสมดุลของน้ำใต้ผิวให้อยู่ยาวนาน หลังใช้จะรู้สึกสบายผิว ไม่เหนอะหน้า

Hydra Vegetal Gel Crème จาก Yves Rocher (590 บาท) ด้วยสารสกัดครีมเนื้อเจลเย็นสบายผิว อุดมด้วยส่วนผสมจากพฤษภาพรรณ Edulis Cellular Water ช่วยให้ผิวดูอิ่มเอิบ สดชื่น และชุ่มชื่นตลอดวัน

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator