Home How to มะนาว กับส่วนผสมต่างๆ ช่วยบรรเทาอาการอะไรบ้าง – Beauty See First

มะนาว กับส่วนผสมต่างๆ ช่วยบรรเทาอาการอะไรบ้าง – Beauty See First

0

Tips&How to

มะนาว กับส่วนผสมต่างๆ ช่วยบรรเทาอาการอะไรบ้าง

มะนาว เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์หากใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งในน้ำมะนาวมีกรดซิตริกมาก และวิตามินซีจากธรรมชาติที่ค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังมีวิตามินบี และแร่ธาตุ เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ จึงลดอาการอักเสบของร่างกายต่างๆ ได้

หากผสมและเลือกดื่มอย่างพอดี กับส่วนผสมต่างๆ ยิ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก

น้ำอุ่น เป็นส่วนผสมพื้นฐานที่ทำง่ายมาก แต่ขอเน้นว่าเป็นน้ำอุ่นนะ ไม่ร้อนเกินไปหรือค่อนไปทางอุณหภูมิเกือบปกติ ตัวเลขคร่าวๆ คือ 40-45 องศากำลังดี จะช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย เสริมระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น โดยเฉพาะการเลือกดื่มตอนเช้า แต่หากใครที่เป็นกรดไหลย้อน ควรดื่มหลังอาหาร และไม่ดื่มก่อนนอน เพื่อป้องกันอาการที่อาจกำเริบมากขึ้นได้ทั้งนี้อาจมีข้อจำกัดอยู่บ้างเพราะการทานอะไรมากไปย่อมไม่ดีถูกไหม? เนื่องจากเคยมีหมอฟันให้ข้อมูลไว้ว่า การดื่มมะนาวกับน้ำอุ่น ไม่ควรดื่มติดต่อกันมากเกินไป เพราะอาจทำให้รู้สึกเสียวฟันง่ายขึ้นจากการกัดกร่อนของกรดในมะนาว โดยเฉพาะอาจเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ผสมน้ำมะนาวค่อนข้างมาก และดื่มเป็นเวลานานๆ นั่นเอง ซึ่งหากใครรู้สึกมีความเซนซิทีฟง่ายเรื่องฟัน อาจจะเปลี่ยนจากการดื่มจากแก้วโดยตรงเป็นดื่มกับหลอดก็ช่วยลดโอกาสการสัมผัสโดยตรงกับผิวฟันได้เช่นกัน

น้ำผึ้ง

ชื่อว่าเป็นเป็นยาอายุวัฒนะ เป็นน้ำตาลฟรุกโทสและกลูโคสจากธรรมชาติ มีคุณค่าทางร่างกายมาก หากทานในปริมาณที่พอเหมาะ และมีคุณค่ามากกว่าน้ำตาลที่ผ่านการสังเคราะห์อย่างพวกน้ำตาลทรายทั่วไป และในน้ำผึ้งยังมีวิตามินและแร่ธาตุผสมอยู่ด้วย ทำหน้าที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีทีเดียว

การดื่มน้ำผึ้งคู่น้ำมะนาว นอกจากจะอร่อยยังช่วยบรรเทาอาการไอ ลดการระคายคอ ลดอาการเจ็บคอ บรรเทาอาการหวัดเพราะน้ำผึ้งช่วยกำจัดเชื้อไวรัส เพียงแค่ค่อยๆ จิบ ก็ช่วยเพิ่มความชุ่มคอ นอกจากนี้ยังแก้อาการท้องผูก เป็นยาระบายอ่อนๆ หากจิบช่วงเช้าก่อนอาหาร พร้อมกระตุ้นระบบการย่อยอาหารได้

และอีกคุณสมบัติที่คนลดน้ำหนักต้องชอบ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย เพียงดื่มก่อนอาหารเช้า จะช่วยลดความอยากอาหารไปได้ เพราะน้ำจะเข้าไปเพิ่มพื้นที่ในกระเพาะอาหาร ส่วนตัวน้ำผึ้งเองก็ดูดซึมเร็ว ทำให้ระดับความตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ลดความอยากของหวานไปได้

สูตรคือ ผสมน้ำมะนาวประมาณครึ่งลูก ในแก้วกาแฟที่มีน้ำอุ่น แล้วตักน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา คนให้เข้ากัน

น้ำขิง ขึ้นชื่อว่าขิง ก็ทำให้นึกถึงความเผ็ดร้อนแรง แต่ความเผ็ดนี้มีประโยชน์นะ แถมขิงยังจัดว่าเป็นยาอายุวัฒนะเช่นกัน มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมาก มีวิตามินและแร่ธาตุ รวมถึงเส้นใยจำนวนมากอีกด้วย

เมื่อนำมะนาวและขิงมาผสมกันจะช่วยทั้งการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย บรรเทาอาการหวัด อีกทั้งความเผ็ดร้อนจากขิง จะเข้าไปลดอุณหภูมิของร่างกาย  ลดการติดเชื้อในลำคอ และชะลอความเสื่อมของเซลล์ เช่น กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง เสริมการบำรุงอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย รวมถึงการดีท๊อกซ์ร่างกาย ด้วยการจิบน้ำขิงมะนาวช่วงเช้า

และจุดเด่นอีกอย่างของสูตรนี้คือ การช่วยลดอาการท้องอืด ในรายที่ชอบท้องอืดเป็นประจำหลังทานอาหาร ลองมาดื่มน้ำขิงมะนาวช่วงเช้า เพื่อให้ตับผลิตน้ำย่อยมากขึ้น พอเราทานอาหารก็ช่วยให้รู้สึกสบายท้องขึ้นช่วยเสริมวิธีการลดน้ำหนักควบคู่กับการทานอาหาร และการออกกำลังกาย เพราะความร้อนของขิงมีคุณสมบัติช่วยเผาผลาญไขมัน โดยเฉพาะหากดื่มตอนเช้า โดยจะทำปฏิกิริยาเข้าไปดึงเอาไขมันมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ และกระตุ้นการไหลเวียนเลือด กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวดูผิวสดใส เปล่งปลั่งขึ้น อีกทั้งยังลดความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายหนักและทำงานหนักได้ แถมยังกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า

แต่ก็มีข้อจำกัดในการดื่มน้ำขิงเช่นกันนะ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร หรือผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด การศัลยกรรม เพราะอย่างที่บอกว่าขิงมีผลต่อระบบไหลเวียนเลือดด้วย จึงอาจมีโอกาสทำให้เลือดแข็งตัวช้า นอกจากนี้ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่าง เบาหวาน โรคถุงน้ำดี โรคเกี่ยวกับระบบเลือด รวมถึงผู้ที่กำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเลือกทาน

น้ำเต้าหู้ ต้องบอกว่าสูตรนี้เป็นที่โด่งดังมากขึ้นจากการที่จักษุแพทย์ นายแพทย์สมเกียรติ อธิคมกุลชัย ออกมาเผยแพร่ถึงข้อเท็จจริงของประโยชน์ในการบีบมะนาวผสมในน้ำเต้าหู้ว่ามีประโยชน์ต่อการทำงานของสมองและสายตาได้จริงหลังทดลองดื่มเองมาแล้วกว่า 10 ปี

ซึ่งสรุปได้ว่ามีสรรพคุณหลากหลายจากวิตามินซีในมะนาว และโปรตีนในถั่วเหลือง ช่วยให้ระบบไหลเวียนดีขึ้น สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย จึงเสริมการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ลดรอยช้ำรอยเขียวได้ไวขึ้น บำรุงรากผมให้แข็งแรง ผิวพรรณดีขึ้น ลดการเปราะบางของเส้นเลือด ทำให้เส้นเลือดยืดหยุ่นขึ้นนั่นเอง

และตอนนี้สูตรน้ำมะนาวผสมน้ำเต้าหู้ ทางคุณหมอได้จดลิขสิทธิ์สูตรเฉพาะในแง่ทรัพย์สินทางปัญญาไว้เรียบร้อยแล้วจ้า ซึ่งในที่นี้หากใครนำสูตรไปในเชิงการค้าก็ต้องได้รับอนุญาต แต่หากทำทานกันเอง บอกต่อๆ กันในหมู่คนรู้จักได้ไม่มีปัญหา

โดยสูตรนั้นคุณหมอแนะนำว่า ให้ผสมน้ำมะนาวลูกพอเหมาะบีบเอาแต่น้ำ 1 ลูกผสมกับน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง 1 กล่องแล้วคนประมาณ 1 นาทีให้เขากันพอให้รู้สึกว่ามีความข้นขึ้น ก็เพิ่มการย่อยง่ายให้ร่างกายได้อีกด้วย

คำแนะนำเพิ่มเติม

ทั้งนี้เรื่องของมะนาวก็มีข้อจำกัดนะ เพราะมะนาวถือว่ามีความป็นกรดเช่นกัน จึงแนะนำให้ดื่มวันละ 1 แก้วขึ้นอยู่กับสูตรที่เลือกทาน หรือสัปดาหฺละ 3-4 แก้ว และควรผสมมะนาวให้เหมาะสม ไม่มากไป เพื่อป้องกันการแสบท้องแสบคอ หรือกัดกระเพาะได้

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator