Home How to หยุดว่าเพื่อน “อ้วน” เพราะกำลังทำให้เค้าอ้วนขึ้น 6 เท่า – Beauty See First

หยุดว่าเพื่อน “อ้วน” เพราะกำลังทำให้เค้าอ้วนขึ้น 6 เท่า – Beauty See First

0

Tips&How to

หยุดว่าเพื่อน “อ้วน” เพราะกำลังทำให้เค้าอ้วนขึ้น 6 เท่า

อ้วนขึ้นหรือเปล่า? ประโยคที่ใครได้ยินแล้วก็จี๊ดใจ ไม่รู้หรอกพูดเล่นหรือพูดจริง แต่ที่รู้เราไม่แนะนำให้ทักทายใครด้วยคำว่า “อ้วนขึ้น” คำนี้หากย้ำบ่อยๆ หรือแม้แต่เล่นกับเพื่อนสนิทก็อาจส่งผลทางจิตวิทยา ให้คนที่ถูกพูดถึงอ้วนขึ้นกว่าเดิมมากถึง 6 เท่า

เชื่อว่าสาวๆ หลายคนเคยประสบปัญหา ไม่เจอเพื่อนไม่กี่อาทิตย์ นัดกันอีกทีโดนทักว่าอ้วน คำนี้แหละคนทักไม่คิด แต่คนได้ยินมักเก็บมาคิด และเริ่มมีแพลนที่จะลดความอ้วน อดอาหาร ไม่ยอมทานข้าว ซึ่งก็จะไปกระตุ้นฮอร์โมนความเครียด มีผลในเรื่องอารมณ์ ความคิด และสมอง ที่จะหลั่ง Cortisol เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดความอยากอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะพวกน้ำตาลและไขมันสูง และก็จะไปเข้าข่ายยิ่งอด ยิ่งอ้วน ตามที่เคยได้เล่าไปแล้วใน https://beautyseefirst.com/cortisol-hormone/ งานนี้ไม่ได้พูดขึ้นมาเล่นๆ มีงานวิจัยจากนักจิตวิทยาญี่ปุ่นพูดไว้ในยูทูปชาเนลของเค้า เรื่องนี้ว่า อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์ใครว่าอ้วน เพราะอีกฝ่ายที่โดนวิจารณ์ว่าอ้วน จะมีแนวโน้มที่น้ำหนักตัวสูงขึ้นมากกว่าเดิมถึง 6 เท่าใครที่โดนทักว่าอ้วน จะมีแนวโน้นอ้วนขึ้นอีก 6 เท่า

เพราะคำเหล่านี้มีผลต่อจิตใจเชิงลึก ซึ่งเป็นเรื่องของจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ที่ทำให้คนฟังนั้นเครียดแบบไม่รู้ตัว ในขณะที่ส่วนใหญ่อาจมีความกังวลเรื่องน้ำหนักที่มากขึ้นอยู่แล้ว การได้ยินคำว่าอ้วนบ่อยๆ ก็จะยิ่งเป็นเรื่องกระทบจิตใจ ส่งผลให้ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ยิ่งไปกระตุ้นให้เค้าอยากอาหารและทานมากกว่าเดิมนั่นเอง

ฉะนั้นนอกจากเราจะไม่ควรไปทักใครแบบนี้แล้ว ก็ควรเลี่ยงเพื่อนๆที่ทักเราแบบนี้ หรือพูดกันไปตามตรงถึงความรู้สึกที่ไม่สบายใจเมื่อได้ยิน หรืออาจจะใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการทำใจให้สบาย บาลานซ์ตัวเอง ออกกำลังกาย ทานอาหารที่เหมาะกับกิจกรรมในแต่ละวัน และไม่ควรเครียดกับคำพูดใดๆ แต่สนใจที่จะทำเพื่อสุขภาพของตัวเองเท่านั้นก็พอแล้วค่ะ

ข้อมูลจาก : https://twitter.com/kyuusyoku_girl/status/874401712760434688

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator