Home Uncategorized อาการหลังทำตา 5 สิ่งนี้ รู้ไว้ เจอแน่ ได้แก้ทัน – Beauty See First

อาการหลังทำตา 5 สิ่งนี้ รู้ไว้ เจอแน่ ได้แก้ทัน – Beauty See First

0

ศัลยกรรมพลิกชีวิต

อาการหลังทำตา 5 สิ่งนี้ รู้ไว้ เจอแน่ ได้แก้ทัน

ใครที่หาข้อมูลของเอฟเฟ็กต์หลังทำตา 2 ชั้น ว่าจะมีเอฟเฟ็กต์อย่างไร และควรเตรียมตัวรับมืออย่างไรต้องอ่านบทความนี้! หรือหากใครที่กำลังเจอกับปัญหาใน 5 ข้อนี้ ก็มาดูวิธีแก้ไขและรับมือของแต่ละปัญหาเพื่อคลายความกังวลกันสักหน่อย เพราะ 5 ปัญหาหลังทำตานั้นสามารถเกิดขึ้นได้ และสามารถแก้ไขหรือหายได้เองธรรมชาติ ดังนั้นใครกลัวว่าจะวิตกเกินไป ตามมาไขความกังวลไปพร้อมๆ กันได้เลย

1.อาการบวม
เกิดขึ้นได้แล้วแต่บุคคล โดยมักจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 หรือภายในสัปดาห์แรก บางคนมีอาการบวมเพียงเล็กน้อย แต่บางคนมีอาการบวมปิดจนไม่สามารถลืมตาได้ โดยอาการบวมเหล่านี้ถือเป็นปกติหลังการผ่าตัดตาสองชั้น และมักจะหายได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ สามารถช่วยลดอาการบวมได้ด้วยการประคบเย็น แต่ต้องระวังไม่ให้แผลโดนน้ำระหว่างประคบ

2.รอยช้ำรอบดวงตา
มักเกิดขึ้นได้บ่อยและหายได้เองตามปกติ แต่มักจะเกิดขึ้นได้มากในผู้ที่เป็นโรคความดันสูง หรือมีเลือดออกมากระหว่างผ่าตัดหรือหลังผ่าตัด และสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ ก็มักจะเกิดอาการช้ำได้มากกว่าคนทั่วไป รวมไปจนถึงใครที่มีอาการไอหรือจามรุนแรงก็ก่อให้เกิดอาการช้ำได้เช่นกัน แต่รอยช้ำรอบดวงตานี้จะหายไปเองภายใน 2-3 สัปดาห์ หรือหากอยากให้อาการช้ำลดลง อาจใช้การประคบร้อนร่วมด้วย

3.ชั้นตาไม่พับตามรอย
หลังทำตา 2 ชั้น หลายคนมักมีอาการกลัวว่าการลืมตาเยอะ หรือลืมตาสุดนั้นอาจจะทำให้แผลเกิดปริได้ จึงหลีกเลี่ยงการลืมตาจนทำให้ชั้นตาใหม่ที่คุณหมอสร้างรอยเย็บไว้ไม่ถูกพับตามรอย ก่อให้เกิดปัญหาชั้นตาไม่พับตามรอยเย็บขึ้นได้ วิธีแก้ไขง่ายๆ คือหลังการผ่าตัด ให้พยายามลืมตาเป็นปกติ หรือลองลืมตาให้สุดเพื่อให้ชินกับชั้นตาใหม่

4.หลับตาไม่สนิท
หลายคนกังวลว่าอาการหลับตาไม่สนิทจะเกิดขึ้นหลังการทำตา 2 ชั้นหรือไม่ และจะเป็นตลอดไปไหม บอกได้เลยว่าอาการหลับตาไม่สนิทหลังการผ่าตัดนั้นสามารถหายไปเองได้ภายใน 1-2 เดือน ทั้งนี้อาการหลับตาไม่สนิทนั้นอาจเกี่ยวเนื่องมาจากอาการบวมตึงบริเวณแผลผ่าตัด หรือชั้นตาที่ยังยุบไม่เข้าที่นั่นเอง ดังนั้นใครหลับตาไม่สนิทในช่วงแรกไม่ต้องตกใจไป

5.ตุ่มนูนตามรอยเย็บ
อีกหนึ่งปัญหาที่พบบ่อย คืออาการมีตุ่มนูนเป็นจุดๆ ตามบริเวณรอยเย็บของแผล จนคล้ายการเป็นผื่นหรือแพ้อะไรสักอย่าง หลายๆ คนตกใจว่าเกิดอะไรกับชั้นตา หรือมีความผิดปกติอะไรไหม แต่ความจริงแล้วอาการตุ่มนูนเหล่านี้ มักเกิดขึ้นได้ในช่วงสมานแผลในสัปดาห์แรก เป็นปกติของกระบวนการการสมานแผลของร่างกาย และจะสามารถหายไปเองภายใน 1-2 สัปดาห์ ดังนั้นไม่ต้องกังวลกันนะสาวๆ

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First editor