Home สุขภาพ เคย อดนอน มากสุดกี่วัน? และอาการจะเป็นอย่างไร – Beauty See First

เคย อดนอน มากสุดกี่วัน? และอาการจะเป็นอย่างไร – Beauty See First

0

เคย อดนอน มากสุดกี่วัน? และอาการจะเป็นอย่างไร

อันตรายจากการ "อดนอน" เป็นเวลานาน

การอดนอน อาจเป็นอันตรายได้ และอย่างที่เรารู้ว่าผู้ใหญ่ในช่วงอายุระหว่าง 18 – 60 ปี ควรนอนประมาณ 7 – 8 ชั่วโมงในช่วงกลางคืน ซึ่งตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของอเมริกา (CDC) ยังบอกเพิ่มเติมว่าคนเราสามารถที่จะตื่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้ หากอยู่ในช่วง 17 ชั่วโมง แต่หากเกินกว่า 24 ชั่วโมง แน่นอนว่าร่างกายต้องมีการตอบสนองไม่ทางใดก็ทางนึงจ้า

สถิติโลกของคน “อดนอน” อยู่ได้นานถึง 11 วัน

ต้องบอกว่าเป็นข้อมูลล่าสุดของคนๆ เดียวเท่านั้นที่เคยถูกบันทึกเป็นสถิติโลกเมื่อปี 2010 ว่าอดนอนได้ถึง 11 วัน หรือประมาณ 266 ชั่วโมง ซึ่งทำลายสถิติของเดิมที่ 264 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่เคยมีหลักฐานชัดเจนมายืนยันได้ว่าคนเรา หรือหมายถึงทุกๆ คนนี้แหละ จะอดนอนได้นานกี่วัน

อดนอน” กี่วัน อาการเป็นอย่างไร

1 วัน: ง่วงนอน หงุดหงิด สมาธิความจำสั้นลง อาจเกิดการตัดสินใจผิดพลาด รวมถึงกล้ามเนื้อจะรู้สึกตึงๆ ไม่สบายตัว เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุจากการอดนอนได้

1 วันกับอีก 12 ชั่วโมง: การตอบสนองของอารมณ์จะคล้ายกับคนอดนอน 1 วัน แต่จะกระทบกับระดับฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้นเพราะการอดนอนไปกั้นการทำงานของร่างกายตามธรรมชาติที่มีผลต่อฮอร์โมน

2 วัน: จะเริ่มรับรู้สิ่งรอบตัวช้าลง และรู้สึกเหนื่อยง่าย บางคนอาจถึงขั้นหมดสติได้ และการที่เราตื่นตัวตลอด 2 วัน มันยังส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย หรือรับเชื้อโรคและไวรัสได้ง่ายขึ้น รวมถึงผิวหน้าที่ไม่เรียบเนียน โทรม อาจเกิดสิวอักเสบได้อีกด้วย

3 วัน: อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง รวมถึงหงุดหงิด หดหู่ รู้สึกเริ่มเหนื่อยและล้ามากคล้ายคนป่วย เริ่มมีผลกระทบต่อสมาธิและความจำในระดับรุนแรงขึ้น อาจเกิดความหวาดระแวง นอกจากนี้ยังอาจมีปัญหาต่อการสื่อสารกับผู้อื่น เช่น พูดแล้วลิ้นพันกัน เสียงแผ่วลง เป็นต้น

มากกว่า 3 วัน : นอกเหนือจากการมีผลกระทบต่อจิตใจของเราแล้ว ร่างกายจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง และกลับเป็นการเปลี่ยนแปลงที่แย่ลง ด้วยความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดโรคต่างๆ ตามมา จนรักษาได้ยากต่อให้เราจะกลับไปใช้ชีวิตปกติก็ตาม เช่น อาจเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคอ้วน  หรือภาวะซึมเศร้า

คำแนะนำเพิ่มเติม

เด็กและวัยรุ่นต้องการการนอนหลับมากกว่าผู้ใหญ่ เนื่องจากสมองและร่างกายยังคงได้รับการพัฒนา จึงควรอย่างยิ่งที่ต้องนอนหลับให้เพียงพอ ส่วนในวัยผู้ใหญ่นั้น ทางเราเองก็คงไม่แนะนำให้อดนอน โดยเฉพาะการอดนอนในระยะเวลานานๆ เพราะมันทำให้ร่างกายเราเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ และยังไปหยุดหรือชะลอระบบการทำงานของร่างกายอื่นๆ ส่วนผลกระทบจะมากน้อยแค่ไหนก็อาจขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลอีกด้วยจ้า

แต่ถ้าจำเป็นต้องอดนอนจริงๆ ไม่สามารถจะนอนได้ครบตามที่ร่างกายต้องการ อาจจะใช้วิธีตามลิงก์นี้ CLICK แต่อย่าลืมว่าการนอนน้อยติดกันเป็นเวลานานๆ ก็ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน

Credit Source: medicalnewstoday และ healthline