Home How to เนื้อสัตว์ 100 กรัม แต่ละชนิดมีคุณค่าเท่าไรกันบ้าง รวมถึงโปรตีนและไขมัน

เนื้อสัตว์ 100 กรัม แต่ละชนิดมีคุณค่าเท่าไรกันบ้าง รวมถึงโปรตีนและไขมัน

0

Tips&How to

เนื้อสัตว์ 100 กรัม แต่ละชนิดมีคุณค่าเท่าไรกันบ้าง

เนื้อสัตว์ แต่ละชนิดต่างมีคุณค่าโภชนาการที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากอาหารการกิน รวมถึงแหล่งที่อยู่อาศัย การเลี้ยงเพาะพันธุ์มีความต่างกันนั่นเอง จึงส่งผลต่อสารอาหารที่อยู่ในเนื้อ เวลาเลือกบริโภคจะเน้นสารอาหารชนิดไหนก็เลือกให้ถูกกันด้วยนะจ๊ะ

แซลมอน (178 Kcal / ไขมัน 8 กรัม / โปรตีน 24 กรัม)

ในที่นี่จะหมายถึงแซลมอนพันธุ์ Coho เป็นหนึ่งในแซลมอนที่นิยมทานไม่น้อย ด้วยเนื้อสีสดน่าทาน และยังให้พลังงานอย่างพอเหมาะ ไขมันไม่สูง แถมยังโปรตีนเยอะ ซึ่งเนื้อแซลมอนนั้นยังมีโอเมก้า 3 วิตามินดี และบี รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระอย่างแคโรทีนอยด์ ที่เป็นประโยชน์ต่อระบบร่างกายเพื่อลดความเสี่ยงเกิดโรคต่างๆ ได้

อกไก่ (165 Kcal / ไขมัน 3.6 กรัม / โปรตีน 31 กรัม)

เนื้อไก่ส่วนที่คนลดน้ำหนักและอยากเพิ่มกล้ามเนื้อนิยมทานมากที่สุดและยังต้องไม่ติดหนังด้วยนะ เนื่องจากให้ทั้งพลังงาน และโปรตีนที่สูง รวมถึงวิตามินเอ และแร่ธาตุที่จำเป็น เหมาะกับการนำไปเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย ไม่ต้องการเพิ่มไขมัน

สันนอกหมู (240 Kcal / ไขมัน 14 กรัม / โปรตีน 27 กรัม)

เป็นเนื้อช่วงกลางลำตัว นิยมทำเมนูสเต็ก ปิ้งย่าง หรือบาร์บีคิว เพราะมีชิ้นใหญ่ เนื้อแน่น นุ่มระดับกลางๆ มีไขมันจากส่วนที่มีมันแทรก แต่ก็โปรตีนสูงเมื่อเทียบกับเนื้อชนิดอื่นๆ แต่อีกส่วนที่น่าจะเหมาะกับคนลดน้ำหนักมากกว่า คือส่วนสันใน จะมีไขมันน้อยกว่า ในขณะที่โปรตีนเท่ากัน แต่ก็ได้พลังงานที่น้อยกว่าตามเช่นกันจ้า (อ่านความต่างของทั้งสองส่วนต่อที่ CLICK)

กุ้ง (99 Kcal / ไขมัน 0.3 กรัม / โปรตีน 24 กรัม)

กุ้งที่หาซื้อได้ทั่วไป ถือว่ามีปริมาณโปรตีนที่สูง ในขณะที่ควบคุมไขมันได้ดีมาก คนลดน้ำหนักทานได้ แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุ ที่สำคัญช่วยเพิ่มมวลของกระดูก บำรุงสมอง แต่ถ้าในผู้ที่ทานกุ้งเพื่ออยากเพิ่มกล้ามเนื้อจากโปรตีนที่สูง ก็ต้องทานในปริมาณที่มากพอและเหมาะสมด้วยนะจ๊ะ

สันในวัว (324 Kcal / ไขมัน 25 กรัม / โปรตีน 24 กรัม)

หรือส่วน Tenderloin ที่หลายคนติดใจในความนุ่มและยอมแลกกับราคาที่แพงกว่าส่วนอื่นๆ โดยในเนื้อวัวนั้นมีธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันภาวะการเกิดโรคโลหิตจางได้ และโปรตีนสูง ช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องระวังไขมันสูงด้วยเช่นกัน 

ปลาหมึก (92 Kcal / ไขมัน 1.4 กรัม / โปรตีน 15.6 กรัม)

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ปลาหมึกคือหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ช่วยการทำงานของกล้ามเนื้อ และในตัวปลาหมึกนั้นจะมีทั้งไขมันอิ่มตัวและไขมันชนิดอื่นๆ ผสม นอกจากนี้ สสส. เองก็เคยพูดถึงเรื่องไขมันคอเลสเตอรอลในปลาหมึกไว้ว่า  แม้ว่าปลาหมึกจะมีคอเลสเตอรอลสูง แต่ก็มีไขมันอิ่มตัวต่ำ ซึ่งมีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของคนทั่วไปไม่มากนักอีกด้วย

ทั้งนี้ควรจะบริโภคของสด ปรุงสุก และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเองเพื่อให้ได้พลังงานที่เหมาะสมต่อวันด้วยนะ

Source Include: thaihealth, Calforlife, USDA

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator