Home How to เทียบไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา กินไข่ไหนได้อะไร?

เทียบไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา กินไข่ไหนได้อะไร?

0

เทียบไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา

“ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา” วันนี้กินไข่แล้วหรือยัง เคยได้ยินใช่ไหม? กินไข่นกกระทา 1 ฟอง เท่ากับไข่ไก่ 4 ฟองบ้าง 10 ฟองบ้าง ไม่จริงนะคะ จากข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขได้ระบุไว้ว่า ไข่นกกระทา มีคอเลสเตอรอลใกล้เคียงไข่ไก่ และไข่เป็ดเมื่อเทียบน้ำหนัก 100 กรัม แต่ส่วนของพลังงาน โปรตีน และไขมันนั้น ไข่ไหนมีอะไรมากว่ากันดูได้จากโพสต์นี้เลย

เพราะไข่มีสารอาหาร และแร่ธาตุที่เหมาะกับทุกวัย การรับประทานไข่จึงเป็นที่นิยมมากสำหรับสาวๆที่ต้องการโปรตีน และพลังงาน แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าควรทานไข่ไหน และไข่อะไรให้ประโยชน์ในด้านไหน วันนี้แอดมาสรุปให้ฟังแบบง่ายๆ

ไข่นกกระทา : ช่วยเพิ่มโปรตีนในร่างกาย
ไข่ใบจิ๋วอย่างไข่นกกระทา นอกจากมีโปรตีนช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อให้ร่างกายได้มาก ยังช่วยเพิ่มความจำ ความปึ๋งปั๋งของสมรรถภาพทางเพศ ยังช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ด้วยพลังงาน : 158 Kcal.โปรตีน 13 g.

ไขมัน 11 g.

ไข่ไก่ : ไขมันน้อยที่สุดใน 3 ไข่ไข่ไก่มีโปรตีน เลซิธิน วิตามิน A, B1, B2, D แคลเซียม และธาตุเหล็ก ล้วนเป็นสารที่ร่างกายต้องการ มีประโยชน์ในการบำรุงสมอง คลายความเครียด ช่วยทำให้น้ำตาลกลายเป็นพลังงาน และยังช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดได้มากขึ้นพลังงาน 143 Kcal.โปรตีน 12.5 g.

ไขมัน 9.5 g.

ไข่เป็ด : ให้พลังงานสูง ไข่เป็ดมีคอเลสเตอรอลสูงกว่าไข่ไก่ แต่ก็มีธาตุเหล็กมากว่าไข่ไก่ ราว 3 เท่า การทานไข่เป็ดจึงเหมาะกับคุณแม่ที่ต้องการธาตุเหล็ก แต่ก็ต้องระวังเรื่องคอเลสเตอรอลที่สูงเกินไป ใน 1 วันไม่ควรทานเกิน 3 ฟอง พลังงาน 185 Kcal.โปรตีน 12.8 g.

ไขมัน 13.7 g.