Uncategorizedโควิด หรือ ภูมิแพ้ สองอาการนี้ต่างกันอย่างไร - Beauty See First

โควิด หรือ ภูมิแพ้ สองอาการนี้ต่างกันอย่างไร – Beauty See First

Trends&Update

โควิด หรือ ภูมิแพ้ สองอาการนี้ต่างกันอย่างไร

เพราะเป็นอาการเกี่ยวกับระบบกายใจเหมือนกัน หลายคนที่เป็นภูมิแพ้บ่อยๆ จึงสับสน บางทีไอ จาม มีผื่นขึ้นมาก็คิดแล้วไปไหนมาบ้าง ติดยังนะ? แบบนี้โควิดหรือเปล่า? วันนี้แอดเลยชวนมาเช็คอาการเบื้องต้น ว่ามีไข้ ไม่มีไข้ ไอแห้ง ไอจาม แล้วตอนนี้หายใจหอบ หรือหายใจไม่ออกกันแน่ แล้วถ้ามีอาการแบบที่ว่า เป็นภูมิแพ้ หรือ โควิด

แบบนี้เรียกว่าโควิด
โควิด 19 ชื่อที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เกิดจากเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ SAR-CoV-2 มีระยะฟักตัวประมาณ 14 วัน แต่มีช่วงเวลาระหว่าง 0-24 วัน ในการแสดงอาการป่วย อาการที่ชัดเจนที่สุด คือ มีไข้สูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียสอย่างต่อเนื่อง 3-4 วัน ไข้ไม่ลด มีอาการไอแห้ง เจ็บคอ แล้วหายใจหอบถี่ แต่จะไม่มีน้ำมูก น้ำตาไหลเหมือนคนเป็นภูมิแพ้ ส่วนอาการอื่นๆ จะมีปวดเมื่อย คลื่นไส้ อาเจียน บางรายมีผื่นขึ้น นิ้วมือ นิ้วเท้าเปลี่ยนสีก็พบได้ค่ะ

แบบนี้เรียกว่าภูมิแพ้
ภูมิแพ้อาการจะคล้ายหวัด แต่ไม่มีไข เกิดได้จากอาการ ไรฝุ่น หรือสารก่อภูมิแพ้ พวกน้ำหอม เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ รวมไปถึงอุณหภูมิของอากาศที่เปลี่ยนแปลงก็ทำให้มีอาการได้ทันที จุดสังเกตของอาการ คือ ไม่มีไข้ แต่น้ำมูกน้ำตาไหล แล้วมีอาการไอจาม บางรายหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก ผื่นคัน ผื่นแดงมีบางแต่นิ้วมือ นิ้วเท่าจะไม่เปลี่ยนสี ส่วนอาการแบบโควิดที่ว่า ปวดเมื่อย คลื่นไส้ อาเจียน จะไม่ค่อยพบในคนเป็นภูมิแพ้

และนี่เป็นเพียงการประเมินตนเองเบื้องต้น หากไปในพื้นที่เสี่ยง และมีอาการไม่ว่าจะเข้าข่ายอาการโควิด หรือ ภูมิแพ้ ควรพบแพทย์เพื่อตรวจอาการอย่างละเอียด ที่สำคัญการ์ดอย่าตก หมั่นล้างมือ กินร้อน ช้อนตัวเอง งดไปพื้นที่เสี่ยงนะคะ

ABOUT THE AUTHOR Beauty See First administrator

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article