สุขภาพไอแห้ง ไอมีเสมหะ ไอหนัก อาการต่างกัน โรคก็ต่างกัน - Beauty See First

ไอแห้ง ไอมีเสมหะ ไอหนัก อาการต่างกัน โรคก็ต่างกัน – Beauty See First

ไอแห้ง ไอมีเสมหะ ไอหนัก อาการต่างกัน โรคก็ต่างกัน

ไอแห้ง รู้จักสาเหตุและการดูแลตนเองเบื้องต้น - พบแพทย์

การไอ เป็นหนึ่งในการตอบสนองของร่างกายที่ต้องการขับสิ่งแปลกปลอมที่กีดขวางทางเดินลมหายใจออกมา เช่น น้ำมูก เสมหะ เมือก ฝุ่นละออง หรือแม้แต่สิ่งที่ทำให้คอเกิดการระคายเคืองที่ติดค้างลำคอ ฯลฯ แต่การไอยังเป็นหนึ่งในอาการบ่งชี้โรคบางโรคได้ ซึ่งจะมีลักษณะการไอที่ต่างกันออกไป

ลักษณะการไออย่างไรที่อาจนำไปสู่การเป็นบางโรคได้

ไอแห้งถี่ๆ

อาจมีเสียงวีดในลำคอ คล้ายเสียงกรนครืดๆ จากการที่หายใจไม่สะดวก โดยเฉพาะช่วงอากาศเปลี่ยน หรือมีฝุ่นเยอะ อาจบ่งบอกได้ว่า ตัวเราอาจมีภาวะเป็นโรคหืดหอบแฝงได้ หรือหลอดลมอักเสบ รวมถึงผู้ที่พักผ่อนน้อยก็อาจเกิดอาการไอแห้งได้เช่นกัน แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีไข้ หรือมีน้ำมูก

ไอและมีรสเปรี้ยวในปาก

และจะไอหนักขึ้นหากทานอิ่มใหม่ๆ หรืออาจจะทุกครั้งที่ล้มตัวลงนอน อาการนี้อาจเกิดกับผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน สาเหตุคือ น้ำย่อยในกระเพาะไหลย้อนกลับมาที่ลำคอ บางคนจึงไอและมีการเรอเปรี้ยวร่วมด้วย หรืออาจมีเสมหะ ระคายคอ เนื่องจากกรดไหลย้อนขึ้นมาสัมผัสกับต่อมที่สร้างเสมหะในลำคอจึงยิ่งกระตุ้นให้เกิดการทำงานมากขึ้นได้เช่นกัน

ไอและมีไข้

หนึ่งในอาการของผู้ที่เป็นไข้หวัด อาจมีอาการปวดเมื่อยตามตัว และเจ็บคอ มีน้ำมูกหรือคัดจมูกร่วม ซึ่งอาการจะทุเลาลงหากทานยาต่อเนื่องประมาณ 4 วันตามที่แพทย์หรือเภสัชกรแนะนำ แต่หากพบว่า ไอไม่หยุด เจ็บคอมากๆ หายใจลำบาก ไข้ไม่ลดนานเกิน 4 วัน ถึงแม้ว่าจะทานยาลดไข้ไปแล้ว หรือมีประวัติการเดินทางหรือใกล้ชิดกับผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ แนะนำปรึกษาแพทย์ด่วน เพราะอาจมีสิทธิ์ติดโควิด 19 ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ได้

ไอมีเสมหะ ระคายคอ

เกิดได้หลายสาเหตุทั้งโรคไซนัส ทอนซิลอักเสบ ภูมิแพ้ หลอดลมอักเสบ หรือแม้แต่ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์จัด สูบบุหรี่จัด ชอบทานฟาสฟู้ด ทานของทอดของมัน ก็มีโอกาสไอแบบนี้ได้ แต่จะแยกออกได้อย่างไรว่าเป็นสาเหตุใดกันแน่? แนะนำให้คอยสังเกตอาการอื่นๆ ร่วม เช่น ไอเฉพาะช่วงเช้าและมีเสมหะปนหลังจากวันที่ดื่มแอลกอฮอล์มารึเปล่า? หรือมีอาการรู้สึกตันๆ จมูก ปวดหัวช่วงโครงจมูกร่วม ก็มีสิทธิ์เป็นไซนัสอักเสบได้

ไอติดต่อกันนาน น้ำหนักลด มีไข้

อาจเกิดจากการติดเชื้อ ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะนำไปสู่อาการไอเรื้อรัง หรือการเป็นวัณโรคได้ เพราะฉะนั้นหากรู้สึกว่าไอตลอด และยิ่งไอหนักขึ้น แนะนำควรจะปรึกษาแพทย์ โดยเฉพาะในรายที่สังเกตว่ามีอาการซูมผอม ไม่มีแรง มีไข้อ่อนๆ แบบนี้อย่าปล่อยทิ้งไว้นานนะจ๊ะ

ไอปนเลือด แน่นหน้าอก

หยุดไอยาก อาจมีเสมหะหรือไม่มีก็ได้ เนื่องจากมีการอักเสบของหลอดลมและถุงลม จึงอาจเป็นอาการเริ่มต้นที่เกี่ยวกับปอด เช่น มะเร็งปอด ปอดติดเชื้อ ถุงลมปอดโป่งพอง  ฯลฯ นอกจากนี้มักจะมีอาการเหนื่อยหอบ ไอจนเจ็บซี่โครงแปล่บๆ ร่วมด้วย จากการที่ปอดไม่สามารถแลกเปลี่ยนก๊าซได้ดี ถ้ามีอาการเข้าข่ายแบบนี้ แนะนำพบแพทย์เท่านั้น ไม่ควรซื้อยามาทานเอง เพื่อให้แพทย์วิเคราะห์และซักประวัติอีกครั้งว่าเกี่ยวกับปอดหรือการติดเชื้อหรือไม่?

หากไอเกิน 2 อาทิตย์ติดต่อกันควรปรึกษาแพทย์เพื่อการซักประวัติ เพราะอาจเป็นหนึ่งในอาการแสดงของโรคอื่นๆ ทั้งนี้ลักษณะการไออาจต่างออกไปในแต่ละคน ข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นเพียงการวิเคราะห์เบื้องต้นเท่านั้น

Credit Source: Rama Channel, Phyathai Hospital, si.mahidol.ac.th, Sukhumvit Hospital

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article