How toขาใหญ่ แบบนี้ เกิดจากอะไร รู้ก่อนเล็กก่อน

ขาใหญ่ แบบนี้ เกิดจากอะไร รู้ก่อนเล็กก่อน

ขาใหญ่ แบบนี้ เกิดจากอะไร

ไม่ว่าจะคนตัวเล็กตัวใหญ่ก็มีโอกาส “ขาใหญ่” ได้ทั้งนั้น เพราะเป็นอวัยวะที่เราใช้ทุกวัน และเป็นตัวรับน้ำหนัก รวมถึงอาหารที่เรากินไปก็ไปลงขาด้วยนี่แหละ! จึงไม่แปลกใจว่าทำไมขาถึงค่อยๆ ขยายหรือหดไปตามพฤติกรรมเรา งั้นต้องตามไปเช็คสิว่า ขาใหญ่แบบนี้เกิดจากอะไร

ขาใหญ่ สะโพกผาย

ลักษณะ: จะดูใหญ่ตั้งแต่สะโพกถึงต้นขา และคนในครอบครัวมีคนที่เป็นลักษณะเดียวกัน

สาเหตุ: เพราะเป็นเรื่องกรรมพันธุ์ของโครงสร้างกระดูก แต่จะยิ่งเห็นชัดมาก ถ้าคนนั้นเอวเล็ก สะโพกผาย จะเป็นลักษณะหุ้นคล้ายลูกแพร์

วิธีแก้ไข: ถ้าเกิดจากโครงสร้างกระดูกจะแก้ยากมากทางวิธีธรรมชาติ เช่น การออกกำลังกายหรือควบคุมอาหาร ดังนั้นหากอยากลดขนาดจริงๆ อาจจะต้องไปใช้วิธีของการศัลยกรรม แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น แนะนำให้กลับมาดูที่พฤติกรรมของเราร่วมด้วย ว่าจริงๆ แล้วสาเหตุมาจากโครงสร้างร่างกายที่มีมาแต่เกิดทั้งหมดจริงไหม? เพราะถ้าเป็นคนที่ชอบทานไขมัน และไม่ค่อยได้ขยับร่างกายด้วย หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ขาใหญ่ก็อาจมาจากสาเหตุนี้ร่วมด้วย แต่แน่นอนแหละว่า หากเทียบต้นขาและสะโพกของคนทั่วๆไป ใครที่มีทรวดทรงของหุ่นในลักษณะนี้ก็อาจทำให้ขาใหญ่มากกว่าคนอื่นขึ้นไปอีกจ้า

ขาเปลือกส้ม

ลักษณะ: มักจะใหญ่ช่วงต้นขา และผิวไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอ เห็นเป็นชั้นริ้วๆ เหมือนเปลือกส้ม

สาเหตุ: เกิดจากการสะสมเซลล์ไขมันหรือที่รู้จักกันดีว่า เซลลูไลท์ ซึ่งเข้าไปแทรกอยู่ในชั้นผิวหนังแท้และขึ้นมาเห็นชัดบนผิว ซึ่งจะเห็นน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน และมักจากเกิดได้หลายสาเหตุมาก เช่น ไขมันสะสม ดื่มน้ำน้อย นั่งท่าเดิมนานๆ ทานอาหารรสจัด ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่มาก ความเครียด ใส่เสื้อผ้ารัดแน่นไป เป็นต้น

วิธีแก้ไข:

  • เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ทานของรสจัด หรือที่มีไขมันเยอะ โดยการเน้นโปรตีน ผักและผลไม้ในทุกๆ วัน ดื่มน้ำให้เพียงพอ
  • ออกกำลังกายเพื่อเบิร์นส่วนเกินออก ซึ่งการออกกำลังกายนั้นขอเน้นวิธีที่ออกแรงฟิตต้นขาสักหน่อยนะ เช่น การเต้นแอโรบิก คาร์ดิโอ หรือแม้แต่เล่นกีฬาก็ช่วยได้เช่นกัน
  • นวดสลายเซลล์ลูไลท์ในทุกๆ วัน วันละ 20-30 นาที
  • ปรับอริยาบถในแต่ละวันบ้าง ไม่นั่งนานเกินไป ซึ่งอาจจะเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์บ้าง เปลี่ยนจากการนั่งไขว่ห้างมาเป็นการนั่งพักขาให้ขาห้อยแตะพื้นปกติ

น่องปูด

ลักษณะ: มักจะมี 2 อาการร่วมกันคือ ต้นขาจะกดแล้วรู้สึกแข็งๆ และน่องปูดโตขึ้น โดยเฉพาะถ้าลองเกร็งขาจะยิ่งเห็นชัด

สาเหตุ: มีด้วยกัน 2 สาเหตุหลัก

  • ออกกำลังกายขามาก หรือคนที่เล่นกีฬาแล้วใช้กำลังขาค่อนข้างมาก รวมถึงคนที่เต้นบัลเลต์ด้วยเช่นกัน เพราะเกิดจากความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่เฟิร์มขึ้นนั่นเอง
  • ใส่ส้นสูงมากๆ หรือเดินและยืนในระยะเวลาติดต่อกันนานๆ เพราะมันจะคล้ายกับการออกกำลังกายตรงที่เราใช้กล้ามเนื้อส่วนขามากเกินไปนั่นเอง

วิธีแก้ไข:

  • ถ้าสาเหตุเกิดจากการเดินหรือยืนนาน และใส่ส้นสูงบ่อย ให้ลองปรับพฤติกรรมโดยการใส่รองเท้าที่ซัพพอร์ตมากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นมากกว่าเดิม
  • โบท็อกซ์น่องได้ แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมเท่าไร โดยเฉพาะส่วนน่อง เพราะบริเวณนั้นต้องใช้ปริมาณโบท็อกซ์ค่อนข้างมาก ถึงจะลดปูดได้เท่ากัน จึงทำให้ราคาสูง และก็ไม่ถาวรอีกด้วย

ขาย้วย

ลักษณะ: เป็นริ้วเส้น และผิวหย่อนคล้อยไม่กระชับ ไม่เรียบเนียน เวลาจับจะรู้สึกนิ่มๆ

สาเหตุ: มีด้วยกัน 2 สาเหตุหลักเช่นกัน

  • เรื่องของอายุ เพราะผิวเริ่มขาดคอลลาเจนอย่างเห็นได้ชัด จึงขาดความกระชับ
  • คนที่ลดน้ำหนักและลงเร็วมาก ทำให้ผิวเกิดการขยายหรือหดตัวเร็วเกินไป และบางรายอาจเกิดการแตกลายร่วมด้วย

วิธีแก้ไข: ปรึกษาคุณหมอถึงสาเหตุและลักษณะการเกิดที่แท้จริง เพื่อการรักษาที่ถูกวิธี เพราะบางครั้งการออกกำลังกายอาจจะไม่ได้หาย 100% เพราะสาเหตุที่เกิดนั้น มีเงื่อนไขเรื่องการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของร่างกายร่วมด้วย อย่าง อายุ นั่นเอง

ส่วนวิธีการแก้ไขที่ไม่ต้องเจ็บตัวคืออาจจะเลือกกางเกงที่สามารถใส่พรางขาใหญ่ของเรา CLICK ดูวิธีนี้ได้เลย

Credit Source: fitpeople, thaihealth

Credit Photo: zappos, womensalphabet, pinterest และ
recipes.panggil.me

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาใหม่ล่าสุด

More article