Home How to ผักเคล หรือคะน้าใบหยัก ผักที่มีแคลเซียมมากกว่านม ทำไมขึ้นแท่นราชินีผักเขียว

ผักเคล หรือคะน้าใบหยัก ผักที่มีแคลเซียมมากกว่านม ทำไมขึ้นแท่นราชินีผักเขียว

0
ผักเคล หรือคะน้าใบหยัก ผักที่มีแคลเซียมมากกว่านม ทำไมขึ้นแท่นราชินีผักเขียว
featureimagebeauty-6-9173558

ผักเคล (Kale) ผักที่มักทานเป็นสลัดและน้ำปั่นผักเคล เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในคนไทยหรืออีกชื่อนึงเรียกว่า คะน้าใบหยัก เนื่องจากเทรนด์ Superfood มาอยู่เรื่อยๆ คนดูแลสุขภาพกันมากขึ้น และหันไปทานอะไรที่เป็นธรรมชาติมากกว่าสารปรุงแต่ง และผักเคลนี่แหละ คือจานโปรดของใครหลายคนเลย แถมหาซื้อได้ทั้งทางออนไลน์และซูเปอร์มาร์เก็ต

ผักเคล ขึ้นแท่นราชินีผักใบเขียว ด้วยประโยชน์ของตัวผักที่อัดมาแน่นๆ ทานแบบไม่ปรุงสุกได้เพื่อให้ได้แร่ธาตุและวิตามินที่ครบถ้วน ซึ่งวิตามินที่โดดเด่นเลยคือ วิตามิน A, K, C, B6 โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีมากกว่าในส้มถึง 3 เท่า และมากกว่าในผักโขมถึง 10 เท่ากันเลย

นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุนานาชนิด เช่น โพแทสเซียม, แมกนีเซียม, ธาตุเหล็ก ซึ่งผักเคลเองมีธาตุเหล็กสูงกว่าในเนื้อวัวเกือบเท่าตัวกันเลย รวมไปถึงแคลเซียมยังมีมากกว่าในนมวัวซ่ะอีก เพราะฉะนั้นใครที่แพ้นมวัวแต่อยากได้แคลเซียมสูง แนะนำผักเคลก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

ส่วนในแง่คนลดน้ำหนัก ผักเคลก็ตอบโจทย์ดีมาก เป็นผักที่แคลอรี่ค่อนข้างน้อย 100 กรัมมีเพียง 35 แคลอรี่เท่านั้น ไม่มีไขมัน แถมยังมีไฟเบอร์ที่ดีด้วย และยังช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ แล้วถ้าทานเพื่อสุขภาพก็ได้เช่นกัน เนื่องจากมีตัวโอเมก้า 3, เบต้าแคโรทีน, ลูทีน และสารต้านอนุมูลอิสระไม่แพ้ผักชนิดอื่นๆ เพื่อการเสริมภูมิคุ้มกัน ดูแลสายตา ผิวหนัง เส้นผม และต้านการอักเสบในร่างกาย

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรทานมากเกินไปในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไทรอยด์ทำงานผิดปกติ เพราะบางสารอาหารอาจมากเกินไปและไปกระตุ้นให้เกิดผลเสียมากกว่าประโยชน์ ซึ่งไม่ถึงกับให้งดเพียงแต่แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอถึงความพอดีในการทานในแต่ละบุคคลอีกครั้งนะจ้า

นอกจากนี้ยังมีผักใบเขียวชนิดไหนอีกที่มีแคลเซียมสูง อ่านต่อ CLICK

Credit Source: vegandfruit400.org, webmd, healthline