Home How to ต้มไข่กี่นาที ต้มยังไง ให้ไข่แดงสีสวย อร่อยขั้นเทพ

ต้มไข่กี่นาที ต้มยังไง ให้ไข่แดงสีสวย อร่อยขั้นเทพ

0

ต้มไข่กี่นาที ต้มยังไง

ปลอกไข่เข้าปาก ไม่ได้ง่ายเหมือนปลอกกล้วยนะคะ ถ้าต้มไม่ดี เลือกไข่ไม่เป็น ไข่ขาวอาจติดเปลือก และแกะยาก วันนี้นอกจากแอดได้เอาไข่ที่ต้มในระยะเวลาต่างกันมาให้ดูแล้ว ก็ขอเสริมทริคง่ายๆ สำหรับสายไข่ต้ม ว่านอกจากจับเวลาต้มไข่แล้ว การจะทำให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง เปลือกไข่ปลอกง่ายนั้น ควรใส่น้ำส้มสายชู หรือเกลือลงไป คนไข่ไปในทางเดียวกัน และไข่ที่ต้มต้องไม่ใช่ไข่ในตู้เย็นนะคะ ควรเป็นไข่ที่ตั้งอยู่ในอุณหภูมิปกติ ที่สำคัญน้ำต้องเดือดก่อนใส่ไข่ และค่อยจับเวลา

ต้มไข่ไม่ยาก แค่รู้ลำดับการใส่ และวิธีจับเวลา ซึ่งวันนี้เรามี 5 ขั้นตอนง่ายๆ พร้อมทริคเล็กๆมาให้ลองทำกันค่ะ

ขั้นตอนที่ 1 :
ล้างทำความสะอาดเปลือกไข่ ด้วยน้ำสะอาด เพื่อเวลาต้มจะได้ไม่มีสิ่งสกปรกอยู่ตามเปลือกไข่ และตกลงมาในน้ำที่ต้ม
ขั้นตอนที่ 2 : ตั้งน้ำให้เดือด ใส่เกลือ หรือน้ำส้มสายชู จะช่วยให้การแกะเปลือกง่ายขึ้น หรือ แนะนำว่าไข่สดที่เพิ่งซื้อมา ควรวางทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนค่อยต้มในวันรุ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 3 : หลังน้ำเดือดให้ใส่ไข่ลงไป โดยน้ำต้องท่วมตัวไข่ และค่อยเริ่มจับเวลาตามต้องการ
ขั้นตอนที่ 4 : ถ้าอยากให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง ค่อยๆ ให้คนไปในทางเดียวกัน ช้าๆ
ขั้นตอนที่ 5 : หลังเอาไข่ขึ้นตามเวลาที่ต้องการ ควรแช่น้ำเย็น หรือ น้ำอุณหภูมิปกติ ไม่ควรปล่อยให้อยู่ในหม้อที่ร้อน จะทำให้ไข่ที่ได้ไม่ตรงตามเวลาที่ต้องการ

TIP : สำหรับไข่เป็ด เปลือกไข่จะมีความหนากว่า ให้บวกเวลาความสุกที่ต้องการจากไข่ไก่ไป 2 นาที

อยากกินไข่แบบนี้ ต้มเวลาไหนดี

3 min ไข่ขาว ไข่แดงยังไม่สุก หรือ ไข่ลวก4 min ไข่ขาว และไข่แดงเริ่มสุก5 min ไข่ขาวเริ่มสุก ไข่แดงยางมะตูม6 min ไข่ขาวสุก ไข่แดงเป็นสีส้ม7 min ไข่ขาวสุก ไข่แดงเกือบสุก

8 min ไข่สุกทั้งใบ ไข่แดงสีส้มสวย

สุุดท้ายปริมาณที่เหมาะสมในการทานไข่นั้น กรมอนามัยแนะนำว่าเด็กอายุ 6 เดือน ไปจนถึงผู้สูงอายุที่สุขภาพปกติควรรับประทานไข่อย่างน้อย วันละ 1 ฟอง ในเด็กอาจจะรับประทานได้ถึง วันละ 2 ฟอง แต่ถ้ามีปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ไขมันสูง ความดันอยู่แล้ว ต้องรับประทานตามหมอสั่ง ซึ่งอยู่ที่สัปดาห์ละ 2-3 ฟอง ร่วมกับการออกกำลังกาย แต่ถ้าเป็นนักกีฬาที่ต้องการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อสามารถรับประทานวันละ 3-4 ฟองได้ ทั้งนี้ควรตรวจร่างกาย และปรึกษานักโภชนาการ เพราะ นักกีฬาแต่ละคนจะมีร่างกายที่แตกต่างกัน